วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หุงข้าวยังไงให้หอม น่ารับประทาน เรามีมาบอกแค่เพียงใส่สิ่งนี้ลงไป??

ใครที่ไม่เคยหุงข้าวคงจะคิดว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะหุงข้าวให้หอมอร่อยน่าทานได้  จริงๆมันต้องต้องอาศัยฝีมือกันพอสมควร ใครที่ไม่รู้วิธีหุงข้าวอย่างถูกต้องก็คงลองผิดลองถูกกันอยู่บ่อยๆ ลองมาดูวิธีที่เราจะแนะนำให้เพื่อนๆหุงข้าวให้น่ารับประทานมากยิ่งขึ้นกันดีกว่า



1. คุณล้างข้าวแบบซาวน้ำหลายๆครั้งหรือไม่  การซาวน้ำหลายๆ  4 - 5 ครั้ง นั้นจะทำให้สารอาหารที่อยู่ในข้าวสูญเสียไป  เราควรซาวแค่สองครั้ง โดยครั้งแรกให้ใช้มือล้างเบาๆ ล้างสิ่งสกปรกออก แล้วซาวข้าวอีกครั้งหนึ่งก็เพียงพอแล้ว

2. อัตราส่วนในการใส่น้ำหุงข้าว ควรใส่ให้พอดีไม่งั้นข้าวที่หุงออกมาอาจแข็งหรือแฉะได้  หากคุณหุงข้าวสวยให้เอาข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2-1.4 คือใส่น้ำให้สูงกว่าข้าวประมาณ 2–4 mm ก็เพียงพอ แต่ถ้าเป็นข้าวสวยที่ผสมกับข้าวไรซ์เบอรี่หรือข้าวฟ่าง ควรใส่น้ำให้มากขึ้นเพราะข้าวชนิดนี้จะใช้ปริมาณน้ำในการหุงเยอะมาก

3.เมื่อหุงข้าวเสร็จไม่ควรเปิดฝาหม้อทันที  เพราะถ้าเรารีบเปิดฝาหม้อเอาข้าวออกมาทาน จะทำให้ข้าวแฉะและมีข้าวมากมายติดอยู่ในหม้อ แถมทำให้เวลาล้างล้างออกยากมากๆ  วิธีที่ถูกต้องก็คือเมื่อหุงข้าวสุกแล้วควรรอให้หม้อหุงข้าวอุ่นข้าวต่อก่อนประมาณ 5 นาที แล้วค่อยถอดปลั๊กออก แล้วปล่อยให้ข้าวอยู่ในหม้ออีก 5 นาที จึงเปิดฝาหม้อออกได้  จะทำให้ได้ข้าวที่สุกทุกเม็ด ไม่ติดหม้อด้วยค่ะ
  
เคล็ดลับสุดท้ายที่จะทำให้ข้าวที่คุณหุงอร่อยยิ่งขึ้นก็คือ  เมื่อเราใส่ข้าวสารลงหม้อแล้วให้เราใส่น้ำมันพืช หรือจะเป็นน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันถั่วเหลืองก็ได้  ลงไปนิดหน่อยและใส่น้ำส้มสายชูตามลงไปสัก 3-4 หยด เพราะน้ำมันพืชจะช่วยทำให้ข้าวขาวและหุงเป็นเม็ดยิ่งขึ้น  ส่วนน้ำส้มสายชูจะช่วยคงสารอาหารในข้าวไว้และทำให้ข้าวหอมนุ่มน่ารับประทานมากขึ้น

ที่มา siamzaap

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น